Danh mục sản phẩm

DƯA MÈO LÀ GÌ? DƯA MÈO VỚI DƯA CHUỘT CÓ KHÁC NHAU KHÔNG?

DƯA MÈO LÀ GÌ? DƯA MÈO VỚI DƯA CHUỘT CÓ KHÁC NHAU KHÔNG?
Dưa mèo là một loại dưa đặc biệt được trồng chủ yếu bởi người dân tộc Mông ở vùng Tây Bắc Việt Nam. Loại dưa này thu hút sự chú ý bởi vẻ bề ngoài trông như dưa leo, dưa chuột mà chúng ta hay ăn nhưng kích thước lại rất to. Cùng GAS LONG HOA tìm hiểu rõ hơn về loại quả đặc biệt này nhé!

1. Dưa mèo là gì?

Dưa mèo, còn được gọi là dưa chuột mèo, là loại quả đặc sản được trồng chủ yếu bởi người dân tộc Mông ở các tỉnh Tây Bắc như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên,... Loại dưa này thu hút sự chú ý bởi vẻ ngoài giống hệt dưa chuột nhưng lại sở hữu hương vị ngọt mát, giòn rụm cùng giá trị dinh dưỡng cao.
Một số đặc điểm của dưa mèo như:
  • Vỏ dưa mèo có màu xanh đậm, sần sùi, dài khoảng 25-30cm, đường kính 8-10cm, trọng lượng trung bình từ 0.8-1kg, có những quả nặng trên 1.5kg.
  • Khác với dưa chuột, ruột dưa mèo đặc, cùi dày, ít hạt, mang đến cảm giác giòn ngon khi thưởng thức.
  • Dưa mèo có vị ngọt thanh mát, không quá gắt, thích hợp để ăn giải khát, bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
Dưa mèo
Dưa mèo thường chỉ có vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 8. Người Mông trồng dưa mèo xen kẽ với các cây ngô, lúa, lạc trên nương rẫy. Điểm đặc biệt là họ không cần tưới nước, bón phân, phun thuốc trừ sâu hay thụ phấn cho hoa mà dưa vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao. Mỗi cây dưa mèo chỉ có thể cho 2-3 quả, 1 sào dưa trung bình thu hoạch được 200-300kg.

2. Dưa mèo có phải dưa chuột?

Về mặt thực vật học, dưa mèo và dưa chuột là hai giống khác nhau nhưng cùng thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, dưa mèo và dưa chuột vẫn là hai loại quả riêng biệt.
Tuy nhiên, ở một số địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, người dân thường gọi dưa mèo là "dưa chuột mèo" vì hình dáng bên ngoài của hai loại quả này khá giống nhau.
Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi "Dưa mèo có phải dưa chuột không?" phụ thuộc vào cách nhìn nhận và định nghĩa của mỗi người.
Dưa mèo có phải dưa chuột không?
Trên đây là một vài thông tin về dưa mèo, một loại quả đặc biệt của người Mông, được trồng phổ biến ở miền núi Tây Bắc. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại quả đặc biệt này!
Bình luận trên facebook:
CÔNG TY TNHH MTV GAS LONG HOA GAS PETROLIMEX GAS SAIGON PETRO Rinnai NAMILUX BẾP GAS PALOMA SAKURA BLUESTAR WINDO KATSURA KOSANGAS KIWA
(0276)3.648.648